Liệu TikTok có đi theo vết xe đổ của Huawei
TikTok đang đối mặt nguy cơ bị cấm đoán và xử phạt như cách thức mà Mỹ và 1 số nước đang làm với Huawei.
Zhang Yiming, Nhà sáng lập TikTok mới đây đang bị "vây hãm" ở nhiều phân khúc. Ông đối phó bằng cách bản địa hóa ứng dụng video ngắn này để giảm bớt sức ép chính trị. Nhưng, ông vẫn đang khó khăn để tìm ra lối thoát, theo bình luận từ người dùng Trung Quốc đã đổ tiền vào công ty mẹ ByteDance của TikTok.
TikTok, ứng dụng mạng xã hội lớn mạnh nhanh nhất toàn cầu với hơn 2 tỷ lượt tải trên thế giới, đang phải đối mặt với các lệnh cấm hoặc dọa cấm từ các quốc gia khi bị buộc tội vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Sự xu hướng của nó trở thành một "con cờ" không thể bỏ qua bởi bất kỳ chính phủ nào.
Ở Mỹ, TikTok phát triển thành một phần của cuộc tranh cãi chính trị. Cuộc bầu cử tháng 11 sẽ là một thách thức đối với TikTok, theo chủ đầu tư vào ByteDance. "Không có nhiều bất đồng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về các giải pháp trừng trị hiện nay đối với các công ty Trung Quốc", vị này nói và cho rằng, sau ZTE và Huawei, TikTok sẽ là mục tiêu tiếp theo.
TikTok đang đối mặt với bắt nạt dọa bị cấm tại Mỹ - phân khúc nước ngoài lớn thứ hai với 70 triệu khách hàng thường xuyên hàng tháng. Mỹ đang phê duyệt việc cấm những công cụ truyền thông xã hội Trung Quốc, gồm có TikTok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ngày 6/7. Ông dẫn lý do bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và giảm thiểu thông tin người dân Mỹ rơi vào tay Trung Quốc.
Cơ quan giám sát bảo kê dữ liệu của Liên minh châu u cũng đã ra đời đội đặc nhiệm vào đầu tháng 6 để dò la các hoạt động xử lý dữ liệu và thực hiện quyền riêng tư của TikTok. Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm đối với TikTok, lấy lý do về bảo mật và quyền riêng tư. Đây là phân khúc nước ngoài lớn nhất của áp dụng như thế, với hơn 200 triệu người mua.
Từ giải trí dẫn đến những tác động chính trị
Những bình luận của ông Pompeo xuất hiện sau sự kiện di chuyển tranh cử của Tổng thống Donald Trump ở Tulsa, Oklahoma. Một số người sử dụng TikTok đã tìm ra phương pháp phá hoại sự kiện bằng cách đăng video trên TikTok, kêu gọi mọi người đăng ký tham gia nhưng không đến. Kết quả, chỉ có 6.200 người có mặt tại sân so với 19.200 chỗ ngồi. Trước tình hình như thế, người điều hành chiến dịch của ông Trump Brad Parscale đã trót khoe trên Twitter là có hơn một triệu lượt đăng ký.
Trò chơi khăm cho thấy tầm tác động của ứng dụng ba năm tuổi này lớn thế nào tại một số phân khúc bên ngoài vùng lãnh thổ Trung Quốc. Nếu như WeChat của Tencent tăng trưởng trên phiên bản quốc tế chính yếu để nhắm vào các bạn Trung Quốc ở nước ngoài, thì TikTok lại phát triển theo hướng khác. Họ muốn chinh phục các bạn bản địa chứ không chỉ người Trung Quốc tại nước ngoài.
Kể từ năm 2019, TikTok đã được xếp hạng trong top các ứng dụng được hưởng ứng nhiều nhất trên thế giới. Đây là áp dụng số một trong sáu năm vượt hai tỷ lượt đăng ký chỉ sau WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger.
Vào tháng 5/2020, TikTok phát hành tính năng biến đổi trang phục. Trong như thế, khách hàng có thể thay đổi những gì họ đang mặc hoặc ngoại hình khi thực hiện động tác lau gương trên nền bài hát "Wipe It Down" của Kenneth Coby. Thử thách "xóa sạch" này đã thu hút hơn 1 tỷ lượt xem và sự tham dự của nhiều người trong giới nổi tiếng, gồm có cả nam diễn viên Will Smith.
Mối lo ngại từ các nhà đầu tư
Ông Zhang Yiming đã dành nửa năm 2019 tại Washington để cố gắng củng cố mối quan hệ với chính phủ Mỹ. Trong khi đó, TikTok đã bản địa hóa các hoạt động của mình, gồm có cả thương hiệu và nhân sự.
Nhân viên và hoạt động của TikTok được vận hành riêng biệt với tổ chức mẹ ByteDance, một chủ đầu tư nước ngoài của ByteDance đã đề cập với Caixin. Zhang đã bàn bạc về các chọn lựa với nhà đầu tư để giải tỏa sự chú ý của chính phủ Mỹ. Ông lập ban lãnh đạo, đổi quốc tịch các giám đốc điều hành quan yếu. Bản thân ông cũng từ bỏ lá thăm "siêu hạng" của mình.
Ông Zhang không thể tới Mỹ vì đại dịch kéo dài, tuy nhiên giới đầu tư nước ngoài của TikTok, bao gồm KKR và General Atlantic, đang hăng hái tạo các chiến dịch vận động hành lang cho doanh nghiệp, theo tin tức từ một chủ đầu tư cho hay.
Sự phổ biến và tăng trưởng của TikTok đã làm cho nhiều người đoán rằng nó sẽ là chỉ tiêu mua lại khả thi cho Facebook. Tuy nhiên, 1 nhà đầu tư nói "Zhang không có hứng thú bán nó. Và nếu như TikTok bị cấm ở Mỹ, một lượng lớn khách hàng của nó sẽ biến mất. Thật vô nghĩa khi mua nó".
Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng khi năm 2019, TikTok và Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok - đã đóng góp 60 tỷ đến 70 tỷ đồng nhân dân tệ (8,58 tỷ tới 10 tỷ USD) cho công ty mẹ, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của ByteDance.
Trong vòng gọi vốn mới nhất năm 2018, ByteDance đã huy động được 3 tỷ USD từ một nhóm các nhà đầu tư đi đầu bởi SoftBank, KKR và General Atlantic. Doanh nghiệp được định giá 75 tỷ USD, hơn gấp đôi so với định giá từ vòng gọi vốn chưa đầy một năm trước đó. Giá trị của nó trên giấy đã nâng cao chí ít một phần ba, tới hơn 100 tỷ USD trong những đàm phán cổ phần đầu tư vừa qua. Tuy nhiên Thống kê đó cho đến ngày nay chỉ là lý thuyết vì không người nào muốn mua vào, giới đầu tư kể.
"Năm ngoái, nhiều nhà đầu tư đã thực hành một cuộc dò xét về doanh số bán cổ phần tư nhân từ các nhà đầu tư hiện có, nhưng không ai muốn bán. Bởi vì đợt mở bán công khai đầu tiên dự định sẽ sớm diễn ra", nhà đầu tư Trung Quốc kể. Tuy nhiên giờ, với mối đe dọa từ lệnh cấm của Mỹ, Zhang không có động lực để xúc tiến IPO.
Khi mà Người sáng lập kiêm tổng giám đốc Huawei Ren Zhengfei nhiều lần bảo vệ tổ chức của mình trên các phương tiện truyền thông lúc phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ, Zhang không như vậy. Thương gia 37 tuổi ít khi chuyện trò với truyền thông. Giám đốc điều hành và viên chức của đơn vị cũng bị giảm thiểu phát ngôn một cách thức nghiêm ngặt.
Trong Diễn đàn kinh tế thế giới vào tháng 1/2020 ở Davos (Thụy Sĩ), những phóng viên Caixin đã gặp Zhang và Alex Zhu, khi đang là người dẫn đầu TikTok, tại một quán cà phê. Zhang từ chối yêu cầu phỏng vấn, hứa hẹn lần khác tại Trung Quốc. Một phóng viên người Đức đi cùng đã lên tiếng kinh ngạc.
"Đó có phải là ông chủ lớn của TikTok không", nhà báo người Đức hỏi, "Hiện tại có rất nhiều người đang dùng TikTok. Anh ấy không thể là một người đàn ông Trung Quốc bí ẩn'".
Bản địa hóa là không đủ
Có thể kết luận rằng thị trường nước ngoài cần một gương mặt đáng tin cậy đại diện cho TikTok, hồi tháng 5, Zhang đã chọn cựu thành viên Disney Kevin Mayer làm CEO mới của TikTok. Ông cũng tuyển dụng cả một đội ngũ điều hành mới là người phương Tây.
Họ bao gồm cựu Cố vấn trưởng sở hữu trí tuệ Microsoft Erich Andersen, làm cố vấn chung toàn cầu. Cựu tổng giám đốc ADP Roland Cloutier Giám đốc an ninh thông tin. Cựu giám đốc thương hiệu Hulu Nick Tran đã làm Giám đốc tiếp thị cho Bắc Mỹ, và cựu giám đốc cấp cao của Facebook và Yahoo là Blake Chandlee để đảm nhận mối quan hệ đối tác chiến lược. Tháng trước, TikTok cũng đã thuê 1 cựu giám đốc Google là Lee Hunter làm giám đốc điều hành của văn phòng Australia mới ra mắt.
Khi hầu hết đội ngũ quản lý được thay thế bằng các khuôn mặt địa phương, ByteDance đã rút tất cả nhân viên Trung Quốc về và thay thế họ bằng việc thuê nhân sự địa phương.
Ngoài bản địa hóa nhân sự, Zhang cũng cân nhắc chuyển trụ sở hoạt động quốc tế ra nước ngoài. Ông đã phê chuẩn những địa điểm gồm có London, Singapore và Dublin, một người thân thiện với điều hành cấp cao của ByteDance nói với Caixin vào cuối năm 2019.
Đầu tháng này, TikTok đã ra mắt kế hoạch chuyển nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu tư nhân của khách hàng châu u từ Mỹ sang những chi nhánh Ailen và Anh. Công ty cũng mở một trọng tâm sáng tỏ kiểm phê chuẩn nội dung tại Los Angeles. TikTok quyết tâm cho các chuyên gia bên ngoài có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động hàng ngày của họ. Đây như 1 phần trong nỗ lực giảm bớt những lo ngại của những nhà lập pháp Mỹ về việc xử lý dữ liệu người mua và liệu có kiểm ưng chuẩn nội dung theo buộc phải của Bắc Kinh hay không.
Nhưng những nỗ lực như thế có rất ít có tác dụng. Tuần trước, Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng đã gọi tổng giám đốc mới của TikTok là "con rối Mỹ", nói rằng chiến lược đưa một công dân Mỹ lên nắm quyền là "sẽ không hiệu quả". Ông tuyên bố, Tổng thống Trump dự địnhsẽ có "hành động mạnh mẽ" đối với TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc.
Xem thêm
Không có nhận xét nào