PMI là gì? Và cách thức hoạt động như thế nào?
PMI là gì?
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) là một chỉ số cho thấy xu hướng chung của các nền kinh tế trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Chúng bao gồm một chỉ số lan tỏa tóm tắt liệu các điều kiện thị trường, như được khảo sát bởi các nhà quản lý mua hàng, đang mở rộng, nắm giữ hoặc ký hợp đồng. Công việc chính của PMI là cung cấp thông tin về các điều kiện kinh doanh hiện tại và tương lai cho những người ra quyết định, nhà phân tích và nhà đầu tư của công ty.
Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3/2021 từ mức 51,6 điểm trong tháng 2, cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất ở nước ta đã được cải thiện mạnh mẽ.
Những bài học quan trọng rút ra
- Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) là thước đo xu hướng phổ biến của xu hướng kinh tế trong lĩnh vực sản xuất.
- PMI dựa trên một cuộc khảo sát hàng tháng của các nhà quản lý chuỗi cung ứng trên 19 ngành công nghiệp, bao gồm cả hoạt động thượng nguồn và hạ nguồn.
- Các giá trị và chuyển động trong PMI và các thành phần của chúng có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích cho các nhà hoạch định kinh doanh, nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư, và phục vụ như một chỉ số hàng đầu. về hoạt động kinh tế nói chung ở các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Số liệu quản lý mua hàng hoạt động như thế nào
PMI được biên soạn và phát hành hàng tháng bởi Viện Quản lý Nguồn cung Hoa Kỳ (ISM). Chỉ số này dựa trên một cuộc khảo sát hàng tháng của các giám đốc điều hành cấp cao từ hơn 400 công ty trong 19 ngành công nghiệp chính, được tính bằng tỷ trọng của họ trong GDP của Mỹ. Chỉ số PMI dựa trên năm lĩnh vực khảo sát chính: mức tồn kho, đơn đặt hàng mới, giao hàng của nhà cung cấp, sản xuất và việc làm. ISM cân bằng từng khu vực khảo sát này. Các cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi về điều kiện kinh doanh và bất kỳ thay đổi nào, cho dù chúng đang được cải thiện, không thay đổi hay xấu đi.
Pmi được hiển thị là một con số từ 0 đến 100. PMI trên 50 đại diện cho sự tăng trưởng khi so sánh với tháng trước. Chỉ số PMI dưới 50 cho thấy sự co lại, và chỉ số ở mức 50 cho thấy không có thay đổi. Hơn 50, mức độ thay đổi càng lớn. Cách tính chỉ số PMI như sau:
PMI = (P1 * 1) + (P2 * 0,5) + (P3 * 0)
Ghi:
P1 = tỷ lệ phần trăm câu trả lời báo cáo cải thiện
P2 = tỷ lệ phần trăm câu trả lời báo cáo không thay đổi
P3 = tỷ lệ phần trăm phản hồi báo cáo tình trạng xấu đi
Các công ty khác cũng sản xuất số PMI, bao gồm IHS Markit Group, công ty xuất bản PMI cho các quốc gia khác nhau bên ngoài Hoa Kỳ.
Cập nhật tin tức tài chính tại: https://bo.com.vn/
Không có nhận xét nào