Tìm hiểu về giảm phát và nguyên nhân gây ra nó
Định nghĩa của giảm phát là gì?
Giảm phát có thể là một sự sụt giảm liên tục trong chỉ số giá tổng thể của một nền kinh tế. Vì vậy, giảm phát là ngược lại với lạm phát. Người ta thường định nghĩa rằng giảm phát là lạm phát với giá trị số âm. Bạn sẽ bị nhầm lẫn giữa giảm phát và giảm phát. Những gì thêm giảm phát để phân biệt nó với giảm phát: đó là sự chậm lại của tỷ lệ lạm phát.
Tại sao người tiêu dùng và doanh nghiệp nên quan tâm khi giá giảm? Bởi vì hóa đơn tạp hóa thấp hơn có nghĩa là sau khi bạn trả cho họ bằng trợ cấp thất nghiệp tạm thời hoặc tiết kiệm khẩn cấp. Giảm phát không phải là một đặc điểm hàng ngày của biến thể, được đánh dấu bằng các giai đoạn mở rộng và co lại xen kẽ trong quá trình kinh tế ổn định. Thay vào đó, giảm phát có thể là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang gặp rắc rối nghiêm trọng.
Và giảm phát không phải là dễ dàng để sửa chữa. Giảm phát gần như luôn xảy ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao và lợi nhuận kinh doanh giảm. Điều này thường làm trầm trọng thêm cả hai điều kiện, tạo ra phản hồi tích cực gây thiệt hại thêm cho nền kinh tế và kéo dài sự phục hồi. Hầu hết các mẫu giảm phát lịch sử trước hoặc xảy ra trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Điều đó trái ngược hoàn toàn với giảm phát, một điều kiện nghe có vẻ tương tự nhưng rất khác nhau trong đó tốc độ lạm phát giảm theo thời gian mà không đạt đến 0 hoặc tiêu cực.
Nguyên nhân giảm phát là gì?
Có nhiều lý do tại sao giảm phát tiền tệ và hàng hóa xảy ra, chúng ta vẫn hãy làm theo những gì gây ra giảm phát.
1. Thay đổi cơ cấu thị trường vốn
Khi nhiều công ty thay thế đang bán hàng hóa hoặc dịch vụ giống hệt nhau, họ thường giảm giá như một cách cạnh tranh. Thông thường, cơ cấu vốn của nền kinh tế thay đổi và các công ty có khả năng tiếp cận thị trường nợ và chứng khoán dễ dàng hơn, mà họ sẽ sử dụng để tài trợ cho các doanh nghiệp mới hoặc cải thiện. cải thiện năng suất.
Có nhiều lý do tại sao các công ty có thể có thời gian huy động vốn gọn gàng hơn, như lãi suất giảm, thay đổi chính sách ngân hàng hoặc thay đổi ác cảm với rủi ro của nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau khi họ sử dụng nguồn vốn mới này để mở rộng năng suất, các doanh nghiệp cần giảm giá để phản ánh nguồn cung hàng hóa tăng lên, có thể gây giảm phát.
2. Tăng năng suất
3. Giảm tiền mặt trong tay
4. Biện pháp thắt lưng buộc bụng
Cập nhật tin tức tài chính: https://bo.com.vn/
Không có nhận xét nào